Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Những bất cấp trong luật BDS cần thay đổi cho phù hợp.

<
Luật kinh doanh bất động sản của chúng ta còn nhiều những  vấn đề nổi cộm lên khiếm các nhà chuyên môn,các doanh nghiệp cảm thấy khó ở và không còn hợp với sự phát triển của thời đại.
1.Theo các nhà chuyên môn,năm 2007 là năm phát triển nóng của thị trường bất động sản với quá nhiều dự án,nó quá giống kiểu phát triển bong bóng, theo dạng tự phát,sự lệnh pha trong cung và cầu đã khiến những kẻ đầu tư xấu,đầu cơ làm cho thị trường bị loạn giá,  giá ảo gây nhiễu loạn thị trường, khiếm lòng tin vào các công ty giảm sút,làm các doanh nghiệp kinh doanh thiệt hại dù ít dù nhiều gây mất uy tín với những người mua  nhà chân chính và rất cần nhà ở. Khủng hoảng kinh tế có lỗi do trị trường bất động sản  mỹ gây ra khiếm nhiều tập đoàn, công ty  lao đao và chưa thể hồi phục từ năm 2008 đến nay.
 2. luật kinh doanh BDS bắt ép người làm trong lĩnh vực này phải thành lập doanh nghiệp hay các hợp tác xã kinh doanh BDS phải có giấy phép kinh doanh và vốn pháp lý theo khoản 1 điều 8 bộ luật kinh  doanh BDS nhưng lại đang mâu thuẫn với những điều khác như khoản 1b điều 9 trong bộ luật nhà ở về quy định cho thực hiện điều kiện  với người giao dịch bất động sản đó
Thực tế cho thấy không phải ai cũng mua bán các dự án nhà ở như dự án diamond blue cho mục đích kinh doanh.họ mua nhà để ở hoặc bán vì những lí do cá nhân thì chỉ cần nộp thuế, đăng kí và hoàn tất các thủ tục mua bán  nhà là xong.
3.Luật BDS hiện hành đã can thiệp rất sâu vào việc kinh doanh tự chủ của các doanh nghiệp. vài chuyên gia cho rằng cần coi việc chuyển nhượng dự án tại  du an diamond blue hoặc 1 phần của dự án bds như 1 phần nhỏ  của các công ty là chuyện bình thường,vì việc kinh doanh BDS là 1 chuỗi các công việc dài và phát triển qua nhiều năm: từ giải phóng mặt bằng,chọn đơn vị  thiết kế, thi công…..
4Luật cho phép các chủ đầu tư được huy động vốn của khách hàng mà không cần quan tâm đến việc tiền  đó đế làm gì, ví dụ dự án diamond blue , chủ đầu tư có quyền thu trước 1 phần không cần quan tâm đến tiến độ công trình. Nhà nước nên có thêm chế tài nhằm buộc chủ đầu tư  phải chịu trách nhiệm về tiến trình bàn giao dự án như du an diamond blue giúp dân có nhà đúng thời hạn.
5. tại sao phải thông qua sàn giao dịch khi mà sàn giao dịch bds chỉ là 1 kênh thông tin giúp người ta hiểu hơn về dự án như dự án chung cư diamond blue, luật pháp bắt buộc người dân mua nhà phải kinh qua sàn giao dịch  khi ấy người dân sẽ  mất thêm kinh phí mô giới . tốn kém hơn
Luật đề ra để người dân theo nhưng khi nó quá cũ, không còn hợp với sự phát triển chung của thị trường thì nên chỉnh sửa thay vì giữ để làm tình hình luôn tệ hơn….

Còn tiếp ....các đề  xuất giúp luật BDS tốt hơn