Thứ Tư, 2 tháng 7, 2014

Các doanh nghiệp nhỏ khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng


            Theo thống kê, hiện nay có khoảng gần 70% các doanh nghiệp có quy mô nhỏ gặp khó khăn trong việc vay  vốn ngân hàng. Theo TS. Phạm Ngọc Long, Viện trưởng Viện Khoa học quản trị DNNVV cho biết : "Chỉ có khoảng 32% DN nhỏ và vừa (DNNVV) tiếp cận được vốn vay ngân hàng thường xuyên, khoảng 35% phản ánh khó tiếp cận, còn lại 33%  không thể tiếp cận được vốn ngân hàng".





          Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết vốn ngân hàng đẩy ra nền kinh tế đã tăng trưởng mạnh từ đầu quý III, đến cuối tháng 8 tăng 6,45% so với cuối năm 2012. Trong đó, riêng tín dụng bằng VND tăng 10,4%. Bản thân các ngân hàng cũng thừa nhận tín dụng đã vào mùa tăng trưởng, có nơi trong một tháng giải ngân được vài ba nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, phần lớn nguồn tín dụng này mới chỉ đổ vào các doanh nghiệp lớn trong khi khối doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn rất khó tiếp cận vốn.
          Ông Trần Thanh Hải - Giám đốc Công ty cổ phần Trần Sơn chuyên sản xuất gạch - cho biết, thủ tục vay ngân hàng năm nay đã cởi mở hơn, song doanh nghiệp vẫn vướng điều kiện tài sản đảm bảo. “Tài sản đã ngập ngụa trong nợ cũ, dù ngân hàng rất muốn cho vay nhưng với cơ chế hiện nay thì chúng tôi vẫn không thể vay được,.
           Khó khăn trong việc vay vốn đã dẫn đến tình trạng thị trường bất động sản một phần bị trùng xuống. Tuy nhiên bên cạnh đó, nhiều Doanh Nghiệp và Tập Đoàn có đủ tiềm lực tài chính, kinh nghiệm đã chủ động đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ dự án đề ra mặc dù cũng gặp không ít khó khăn về nguồn và vượt qua khởi đợt khủng hoảng về BĐS thời gian vừa qua, như dự án chung cu diamondblue  có chủ đầu tư công ty cổ phần và công trình thương mại giao thông là một dự án được thiết kế với phong cách kiến trúc hiện đại, chung cư diamond blue được xây dựng theo dạng tận dụng các điều kiện về tự nhiên, mặt bằng bố trí các phòng mạch lạc, tiện dụng nhằm mang lại hiệu quả sử dụng cao nhất.Dự án diamond blue đáp ứng được đầy đủ tiện ích , yêu cầu khắt khe của khách hàng . 
         Bên cạnh đó đã có không ít doanh nghiệp xin thế chấp bằng chính phương án kinh doanh, hợp đồng bán hàng nhưng không được người cho vay tán đồng. “Ngân hàng không chấp thuận vì để đánh giá một hoạt động như vậy đòi hỏi rất kỳ công, do vậy họ vẫn cứ quan tâm đến tài sản đảm bảo vì nó chắc chắn hơn”.        
         Hiện các DN cũng đang rất khó khăn với sự sụt giảm giá trị của tài sản đảm bảo là bất động sản khi đến nay giảm giá trị từ 20-50%. Các ngân hàng thường buộc DNNVV phải bổ sung thêm tài sản đảm bảo để được duy trì hạn mức tín dụng hoặc được vay mới. Nhiều DNNVV cho biết đây là điều kiện rất khó khăn vì phần lớn tài sản của họ đã thế chấp hết cho ngân hàng.